top of page
  • รูปภาพนักเขียนbenbenn

แนะนำ วิธีกำจัดและป้องกัน โรคที่เกิดในต้นมะพร้าว



มะพร้าว เป็นพืชชนิดหนึ่งที่เกษตรกรนิยมปลูกกันมาก แต่การปลูกนั้นก็ย่อมมีอุปสรรคและปัญหาในด้านการปลูกและดูแลบางครั้งต้นมะพร้าวก็อาจจะเป็นโรคต่างๆได้ เกษตรกรจึงต้องหมั่นหาความรู้เพิ่มเติ่มเป็นประจำ วันนี้เรามีวิธีที่จะช่วยกำจัดและป้องกัน โรคที่เกิดในต้นมะพร้าว มาฝากกัน


1. โรคยอดเน่า(Heart leaf rot)



สาเหตุ : เกิดจาก เชื้อรา pythium sp. มักเกิดกับมะพร้าวพันธุ์ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ เช่น พันธุ์มลายูสีเหลืองต้นเตี้ย โรคนี้มักพบในระยะต้นกล้า ในสภาพที่มีฝนตกชุก และอากาศมีความชื้นสูง

ลักษณะอาการ : ระยะแรกจะพบแผลเน่าสีดำบริเวณตรงโคนยอด จากนั้นจะขยายลุกลามต่อไปจนทำให้ใบย่อยทั้งใบแห้งเป็นสีน้ำตาล สามารถดึงหลุดออกได้ง่าย ต้นกล้าจะเหี่ยวเฉาและแห้งตายไปในที่สุด หากเกิดกับมะพร้าวใหญ่ อาจมีทางใหม่เกิดขึ้นแต่ใบจะผิดปกติ ก้านทางจะสั้น มีใบย่อยเล็กๆ เกิดเฉพาะบริเวณปลายก้านทาง

การป้องกันกำจัด : ในการย้ายต้นกล้าพยายามอย่าให้หน่อช้ำ เพราะโรคอาจจะเข้าทำลายได้ง่าย หากพบอาการของโรคในระยะแรกให้ตัดส่วนที่เป็นโรคออก แล้วฉีดพ่นด้วยสารฆ่าเชื้อรา ที่มีสารประกอบทองแดง ซึ่งส่วนต้นกล้าหรือส่วนที่โรคทำลายให้เผาทำลายให้หมด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดต่อไป


2. โรคใบจุด (Helminthossporium leaf rot)



สาเหตุ : เกิดจาเชื้อราHeiminthosporium sp. ทำความเสียหายให้แก่มะพร้าวในระยะต้นกล้ามากและคุกคามอย่างรวดเร็ว

ลักษณะอาการ : เริ่มแรกจะเกิดจุดแผลสีเหลืองอ่อน ขนาดหัวเข็มหมุด ต่อมาจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลแดง มีวงสีเหลืองล้อมรอบแผลจะขยายใหญ่ออก มีลักษณะค่อนข้างกลม กลางแผลจะมีจุดสีน้ำตาลแดง ขอบแผลสีน้ำตาลเข้ม ในที่สุดจะขยายรวมกันทำให้ใบแห้ง ต้นมะพร้าวชะงักการเจริญเติบโตและตายในที่สุด

การป้องกันกำจัด : ฉีดพ่นด้วยสารป้องกันกำจัดโรคพืช แนะนำ สารคุมโรค ยับยั้งเชื้อราและไวรัส ฟาร์มมีฝาแดง อัตรา 30 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร สำหรับพืช ที่ติดโรค ฉีดพ่น ทุก ๆ 7 วัน นอกจากนี้ยังช่วยหยุดการขยายตัวของไวรัส แบคทีเรีย รากเน่า โคนเน่า ใบจุด ราสนิม ราน้ำค้าง ใบแห้ง ในพืชทุกชนิดได้อีกด้วย


3. โรคผลร่วง(Immature nut full)



สาเหตุ : เกิดเชื้อรา Phytopthora palmivora

ลักษณะอาการ : มะพร้าวจะล่วงก่อนกำหนด อายุของมะพร้าวที่ล่วงตั้งแต่ 3 ถึง 9 เดือน ผลที่ล่วงมากสุดคือในช่วง 8 เดือน ผลมะพร้าวที่เก็บเกี่ยวได้ต้องอายุ 12 เดือน ดังนั้นผลมะพร้าวที่ร่วง จึงอ่อนกว่าที่จะนำมาใช้ประโยชน์ พบมากในมะพร้าวพันธุ์มลายูสีเหลืองต้นเตี้ย

การป้องกันกำจัด : สภาพที่จะเกิดโรคผลร่วงระบาด คือมะพร้าวมีผลดกมาก และฝนตกชุกติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ให้หมั่นตรวจเช็คผลมะพร้าว โดยวิธีการสุ่มขึ้นไปบนต้น ถ้าพบมะพร้าวที่เป็นโรคให้ตัดออก และนำผลไปเผาทิ้งนอกแปลงมะพร้าวทันที


4. โรคเอือนกิน



สาเหตุ : เป็นโรคที่เกิดกับผลมะพร้าว ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่นอน แต่สันนิษฐานว่าเกิดจากสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม

ลักษณะอาการ : ลักษณะของผลภายนอกปกติ แต่เนื้อมะพร้าวจะมีความหนาไม่เท่ากัน ยุบง่าย บางแห่งไม่มีเนื้อมีแต่กะลา ผิวของเนื้อขรุขระ

การป้องกันกำจัด : เนื่องจากยังไม่ทราบสาเหตที่แน่นอน จึงไม่มีวิธีจะป้องกันกำจัดที่ได้ผล

เป็นอย่างไรบ้างกับ วิธีกำจัดและป้องกัน โรคที่เกิดในต้นมะพร้าว หากต้นมะพร้าวของเกษตรกรท่านใดเป็นโรค สามารถนำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้กันดูได้


บทความที่คุณอาจสนใจ


ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page