top of page
  • รูปภาพนักเขียนbenbenn

น้ำส้มควันไม้ : นำไปใช้ประโยชน์กับสัตว์

อัปเดตเมื่อ 12 ก.ย. 2563


อย่างที่ทุกคนรู้น้ำส้มควันไม้นำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งในการเกษตรและนำไปใช้ในครัวเรือนได้ แต่อาจจะยังไม่รู้ว่าน้ำส้มควันไม้ยังสามารถนำไปใช้กับสัตว์ได้อีกด้วย มาดูกันว่าน้ำส้มควันไม้จะนำไปใช้ประโชน์ยังไงกับสัตว์ แล้ววิธีใช้กับสัตว์จะทำ

แบบไหน

ประโชน์ของน้ำส้มควันไม้ใช้กับสัตว์

1.วัว ควาย สุกร : น้ำส้มควันไม้สามารถช่วยป้องกันโรคผิวหนังภายนอกช่วย ไล่เห็บ ยุง แมลง และยังช่วยปรับสภาพร่างกายให้แข็งแรง ต้านทานโรคได้อีกด้วย

น้ำส้มควันไม้ : นำไปใช้ประโยชน์กับสัตว์

วิธีใช้ สำหรับป้องกันผิวหนังภายนอกใช้น้ำส้มควันไม้ 1:300 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 3 ลิตร ฉีดพ่นตัวสัตว์ทุก 7-15 วัน ส่วนที่ช่วยบำรุงให้ใช้น้ำส้มควันไม้ 2 ช้อนโต๊ะ + กากน้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ + น้ำ 10 ลิตร + เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ คนให้ละลาย แล้วนำไปใช้รดฟางแห้ง หรือ หญ้าสดให้พอชุ่มแต่อย่าให้เปียกจนเกินไป ก่อนนำไปให้วัว ควาย สุกร กิน


2. สุนัข : น้ำส้มควันไม้จะช่วยปรับสมดุลในร่างกายของสุนัข บำรุงผิวหนัง ไล่เห็บ หมัด ดับกลิ่นสุนัข

น้ำส้มควันไม้ : นำไปใช้ประโยชน์กับสัตว์

วิธีใช้ เมื่ออาบน้ำให้สนัขเสร็จแล้ว ในขั้นตอนสุดท้ายที่ล้างตัวให้ใช้น้ำส้มควันไม้ 1 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำ 5 ลิตร ใช้อาบบนตัวสนัขแล้วขยี้ หรือชโลมให้ทั่วโดยไม่ต้องล้างออก แล้วเช็ดให้แห้ง สามารถอาบได้บ่อยตามที่ต้องการได้เลยเพราไม่ส่งผลเสียต่อสนัข


3.หนอนไหม : ใช้กับไหมวัยแก่ จนไหมสุกทำรัง เป็นอาหารเสริมให้หนอนไหมกินดี


วิธีใช้ ใช้น้ำส้มควันไม้ 1 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำ 2 ลิตร ฉีดใบหม่อนในกระด้งเลี้ยงไหมทุกวันเว้นวัน


4.ป้องกันโรคในเป็ด – ไก่ : น้ำส้มควันไม้จะทำให้สัตว์เลี้ยงมีร่างกายแข็งแรง มีภูมิต้านทานโรคสูง และป้องกันการเกิดโรคที่เกี่ยวกับลำไส้ในเป็ด ไก่ ได้


น้ำส้มควันไม้ : นำไปใช้ประโยชน์กับสัตว์

วิธีใช้ ใช้น้ำส้มควันไม้ 10 ซีซี ผสมกับน้ำเปล่า 100 ลิตรให้เป็ดและไก่กิน สามารถกินได้ตลอดทั้งวันโดยที่ไม่ต้องผสมกับอาหาร

5. กำจัดกลิ่นเหม็นจากการเลี้ยงหมู น้ำส้มควันไม้จะช่วยให้หมูแข็งแรง ไม่มีแมลงวันรบกวนและช่วยดับกลิ่นเหม็นอีกด้วย


น้ำส้มควันไม้ : นำไปใช้ประโยชน์กับสัตว์

วิธีใช้ - ดับกลิ่นบ่อขี้หมู ใช้น้ำส้มควันไม้ 1 ลิตร สาดให้ทั่วทั้งบ่อ ( บ่อขนาด 5×5 เมตร ) เมื่อมีกลิ่นเหม็น หรือ 4 วัน/ครั้ง

- ไล่แมลงวัน ใช้น้ำส้มควันไม้ 2 ลิตร ผสมกับน้ำเปล่า 200 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทั้งเล้าประมาณ 3 วัน/ครั้ง

- ล้างเล้าหมูแทนการฆ่าเชื้อ ใช้น้ำส้มควันไม้ 5 ลิตร ผสมกับน้ำเปล่า 200 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทั้งเล้าประมาณ 3 ครั้งโดยเว้นระยะห่าง 3 วัน/ครั้ง


ข้อควรระวัง

1.ก่อนที่จะนำน้ำส้มควันไม้ไปใช้ประโยชน์ จะต้องตั้งน้ำส้มควันไม้เก็บทิ้งไว้เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3 เดือน เพื่อให้เกิดการตกตะกอน และให้เกิดการแยกชั้นของน้ำมันใส น้ำส้มไม้ และน้ำมันดิบออกจากกันก่อน

2.การนำน้ำส้มควันไม้ไปใช้ประโยชน์นั้นควรระวังอย่าให้เข้าตา เนื่องจากน้ำส้มควันไม้มีคุณสมบัติเป็นกรดสูง


ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page